วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เรื่อง ปลา ปลา ....



ชื่ออังกฤษ Giant gourami
ชื่อไทย ปลาแรด ปลาแม่น
ประวัติที่อยู่อาศัย แม่น้ำสายใหญ่ๆ ในเขตภาคกลาง ภาคใต้ และภาคเหนือของประเทศไทย
รูปร่างลักษณะ ปลาแรดเป็นปลาแบนด้านข้าง ลำตัวลึก อวบใหญ่ แข็งแรง เกล็ดสวยงามเป็นระเบียบ ปากทู่ หัวมีนอเป็นโหนกขึ้นมา
อุปนิสัย ปลาแรดชอบอาศัยอยู่ในน้ำค่อนข้างนิ่ง
การเลี้ยงดู อาหารที่ให้ เช่น รำละเอียด ผักต่างๆ ข้าวสุก กล้วย ขนมปัง




ชื่อไทย ปลาทอง
ประวัติถิ่นที่อยู่อาศัย ประเทศจีน
รูปร่างลักษณะ พุงป่องอ้วน ตุ้ยนุ้ย
อุปนิสัย การฟักตัวของไข่ของปลาทองสามารถปรับอุณหภูมิได้อยู่ระหว่าง 0-35 องศาเซลเซียส ช่วงอุณหภูมิที่ดีที่สุดคือ 20-25 องศาเซลเซียส ปลาทองเป็นปลาที่วางไข่ตลอดทั้งปีแต่จะชุกมากในเดือนเมษายน-ตุลาคม หรือช่วงที่อากาศไม่เย็นจนเกินไป ปลาทองที่วางไข่ครั้งแรกแล้วจะสามารถวางไข่ติดต่อกันไปอีกเป็นเวลาประมาณ 6-7 ปี
การเลี้ยงดู น้ำที่จะใช้เลี้ยงปลาทองหาก
เป็นน้ำประปาหรือน้ำบาดาลต้องมีการพักน้ำทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน เพื่อให้สารพิษต่างๆ ที่ปนอยู่ได้คลายตัวไปบ้าง เช่น คลอรีน คาร์บอนไดออกไซด์ การย้ายแม่ปลาทองที่ออกไข่จะต้องย้ายทันทีเมื่อปลาทองวางไข่เพราะมันจะเริ่มกินไข่ของตัวเองทันทีในวันต่อมา












การเคลื่อนที่ของปลา
การเคลื่อนที่ของปลา สัตว์จำพวกปลาเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังและอาศัยอยู่ในน้ำ โครงสร้างที่ใช้ในการเคลื่อนไหวและรูปร่างของปลาแตกต่างไปจากสัตว์ที่อาศัยอยู่บนบก ปลามีรูปร่างแบนและเพรียว ทำให้ลดแรงเสียดทานระหว่างตัวปลากับน้ำไปได้มาก ยิ่งกว่านั้นปลายังมีเมือกซึ่งลื่นอาบอยู่ที่ผิดลำตัวอีกด้วย จำทำให้แรงเสียดทานระหว่างผิดลำตัวปลากับน้ำลดลงไปมากยิ่งขึ้น ปลาสามารถเคลื่อนที่ได้ในทุกทิศทาง เนื่องจากปลามีกล้ามเนื้อซึงยึดติดอยู่กับกระดูกสันหลังทั้งสองข้าง และปลายังมีกล้ามเนื้อยึดเกาะกับกระดูกครีบต่างๆเมื่อกล้ามเนื้อเหล่านี้ทำงานก็ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของลำตัวและครีบทำให้เกิดการเคลื่อนที่ การเคลื่อนที่ของปลาสรุปได้ดังนี้1. เมื่อกล้ามเนื้อที่ยึดติดกับกระดูกสันหลังด้านใดด้านหนึ่งหดตัว (เริ่มจากส่วนหัวมาทางส่วนหาง) ทำให้เกิดการโบกพัดของครีบหาง(Caudal fin) ดันให้ตัวพุ่งไปข้างหน้าโดยมีครีบหลัง(Dorsal fin) ช่วยในการทรงตัวไม่ให้เสียทิศทาง2. เมื่อกล้ามเนื้อที่ยึดติดกับกระดูกสันหลังอีกด้านหนึ่งหดตัว (เริ่มจากส่วนหัวมาทางส่วนหาง) ก็จะมีผลเช่นเดียวกับ ข้อ 1 3. ครีบอก(Pectoral fin) และครีบตะโพก(Pelvic fin) ซึ่งเทียบไปกับขาหน้าและขาหลังของสัตว์บก จะทำหน้าที่ช่วยพยุงลำตัวปลา และช่วยให้เกิดการเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง

การเคลื่อนที่ของปลาเป็นรูปตัว S สลับไปสลับมาการที่ปลามีรูปร่างยาวแบน และมีครีบที่แบนบาง ทำให้ปลาเคลื่อนที่ไปในน้ำได้ทั้ง สามมิติ คือ สามารถ เคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลังก็ได้ เลี้ยงซ้ายเลี้ยวขวาก็ได้ และขึ้นลงในแนวดิ่งก็ได้ ถ้าหากเคลื่อนที่ไปข้างหรือถอยหลังอย่างเดียว เป็นการเคลื่อนที่แบบมิติเดียว ถ้าหากมีเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาด้วย เป็นการเคลื่อนที่สองมิติ และถ้าหากมีการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งขึ้นลงไปพร้อมๆกันด้วย ก็จัดว่าเป็นการเคลื่อนที่แบบสามมิติ




ปลาไหล เป็นปลาที่แตกต่างจากปลาชนิดอื่น เนื่องจากมีลำตัวกลม ยาว และไม่มีครีบ แต่ปลาไหลก็เคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว เช่นเดียวกับปลาชนิดอื่น เนื่องจาก ปลาไหลมีกล้ามเนื้อมาก เพราะลำตัวยาว และปลาไหลมีเมือกหุ้มผิวลำตัวมากทำให้ลื่น เป็นการลดแรงเสียดทานกับน้ำที่อยู่รอบตัวไปได้มาก เมื่อกล้ามเนื้อของปลาไหลหดตัว จึงทำให้เกิดแรงในการผลักดันให้ปลาไหลพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างดี


โลมา และ วาฬ มีส่วนกระดูกคอที่สั้นทำให้กลมกลืนระหว่างลำตัวกับหัว ขาคู่หน้าเปลี่ยนไปเป็นครีบช่วยในการว่ายน้ำ และขาคู่หลังก็หดหายไปแต่มีหางที่แบนขนาดใหญ่ ขนาดกับพื้นการเคลื่อนที่ใช้การตวัดหางขึ้นลงสลับกัน และใช้ครีบหน้าช่วยในการพยุงตัว ทำให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เป็นอย่างดี




1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วที่มีการอ้างอิงว่า ปลาทองเป็นสัตว์ที่ไม่มีความทรงจำ (ความจำสั้น)
    บางครั้งถ้าคนเราเป็นแบบปลาทองก็คงดีซิครับ แต่คงวุ่นวายดีเหมือนกัน น่าคิดนะครับ

    ตอบลบ